Lí thuyết
|
I. Tìm ý
|
Bước 1
|
Đọc kĩ đoạn văn bản
|
Bước 2
|
Xác định đoạn văn bản nói về những nét đẹp, những tính cách nào của nhân vật.
(Mục đích là để dùng viết mở bài và triển khai luận điểm )
|
Ví dụ
|
Khi cảm nhận nhân vật Phương Định, ta nhớ được: Xinh đẹp, trẻ trung, dũng cảm, lạc quan yêu đời và giàu tình đông chí đồng đội
=>> Những ý khái quát này sẽ được dùng để giới thiệu trong mở bài. Và mỗi ý như thế sẽ là 1 luận điểm
|
Bước 3
|
Chú đến lời nói, cử chỉ, thái độ, tâm trạng…của nhân vật
=>> Mỗi lời nói, cử chỉ, suy nghĩ, hành động… của nhân vật đều nói lên một phẩm chất, tính cách của nhân vật.
|
Bước 4
|
Gạch chân dưới những từ cần cảm nhận đánh giá (Chú ý đến lời nói, hành động, cử chỉ… của nhân vật )
|
Bước 5
|
Xác định biện pháp nghệ thuật có trong đoạn trích (không phải cả văn bản).
=>> thường là nghệ thuật kể chuyện, xây dựng tình huống, miêu tả tâm lí, ngôn ngữ, ngôi kể…là những nghệ thuật thường sử dụng trong văn bản tự sự
|
Bước 6
|
Liên hệ mở rộng đến những tác phẩm khác (nếu có)
|
|
II. Lập dàn ý
|
1. Mở bài
|
- Giới thiệu tác giả
- Giới thiệu tác phẩm
- Giới thiệu khác quát về tác phẩm
- Giới thiệu nội dung mà đoạn trích đặt ra (vấn đề cần nghị luận, cần cảm nhận trong đoạn trích)
- (Xem mở bài cụ thể ở các ví dụ)
|
2.Thân Bài
|
Luận điểm 1:
- Nêu vẻ đẹp thứ nhất của nhân vật (Giới thiệu bằng một câu)
(Để nêu được luận điểm thì chỉ cần trả lời câu hỏi: Nhân vật đó là người như thế nào? Ví dụ: Phương Định là người như thế nào? Ta có ngay câu trả lời: là cô gái xinh đẹp, trẻ trung, dũng cảm, lạc quan yêu đời; thắm thiết tình động đội)
- Đưa ra những chi tiết để làm sáng tỏ cho những đánh giá đó
(Những chi tiết ở đây là lời nói, cử chỉ, tâm trạng, hành động…)
- Nhận xét đánh giá cảm nhận những dẫn chứng đã nêu
(Nhận xét đánh giá là đi trả lời câu hỏi: tại sao? Có ý nghĩa gì? Gợi em suy nghĩ gì? Ví dụ: khi tiễn chồng đi trận, Tại sao Vũ Nương lại nói như vậy? Những lời nói đó có ý nghĩa gì? Gợi cho em suy nghĩ gì?)
- Phân tích đánh giá đặc sắc nghệ thuật
|
Ví dụ
|
1. Ngoại hình, xuất thân của Phương Định được giới thiệu là: Tôi là cô gái Hà Nội, nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá…hai bím tóc dày, một cái cổ cao…=> Lời giới thiệu đó có ý nghĩa gì không? (Xem bài mẫu)
|
|
2. Suy nghĩ về công việc: Phương Định suy nghĩ về công việc: Việc gì cũng có cái thú của nó. Có ở đâu như thế này không, đất bốc khói, không khí bàng hoàng…
- Suy nghĩ về cái chết “ Tôi có nghĩ đến cái chết nhưng là một cái chết mở nhạt….”
- Suy nghĩ về những người đẹp nhất, thông minh nhất, can đảm nhất là những người mặc quân phục và có ngôi sao trên mũ…
|
|
3. Hành động Phá bom của PĐ nói lên điều gì không? Có ý nghĩa gì không? Thể hiện phẩm chất, vẻ đẹp nào của nhân vật?
|
|
4. Lời nói của Vũ Nương với con, với chồng…đều thể hiện một tính cách nào đó của nhân vật…
|
|
=>> Khi cảm nhận một nhân vật, ta phải chú ý đến những khía cạnh đó để đánh giá, bình luận nhận xét. Cảm nhân về một nhân vật không phải là thao tác tóm tắt lại văn bản với vài dòng đánh giá sơ sài.
|
|
Luận điểm 2:
- Nêu vẻ đẹp thứ 2 của nhân vật
- Cách làm (như luận điểm 1 )
|
|
Luận điểm N:
Nêu ra giá trị nhân đạo và mở rộng, liên hệ (nếu có)
|
|
3. Kết bài
- Tổng kết đánh giá về nội dung + nghệ thuật
- Nêu ra cảm nghĩ cảm xúc
|
Lưu ý:
|
Đối với văn bản tự sự, nghệ thuật thường không phong phú như các văn bản trữ tình. Cụ thể thường các hình thức nghệ thuật như:
- Xây dựng tình huống truyện
- Miêu tả tâm lí, tính cách nhân vật
- Cách kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn.
- Ngôn ngữ mang dấu ấn đặc trưng.
- Lựa chọn ngôi kể phù hợp
=> Những nét nghệ thuật này hầu như tác phẩm nào cũng có.
|
|
VẬN DỤNG
|
Đề số 1
|
Cảm nhận của em về đoạn trích sau:
“Vũ Nương rót rượu mà rằng: Chàng đi chuyến này thiếp chẳng dám nag ấn phong hầu, được mặc áo gấm trở về quê cũ…lo liệu như cha mẹ đẻ mình
(Chuyện người con gái Nam Xương – Nguyễn Dữ)
|
|
III. Vận dụng
|
1. Mở bài trực tiếp:
|
Nguyễn Dữ là một trong những nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam Trung đại. Sự nghiệp văn chương của nguyễn Dữ không thật sự đồ sộ nhưng có nhưng tác phẩm làm lay động trái tim bạn đọc bao thế hệ. Chuyện người con gái Nam Xương là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông. Tác phẩm đã thể hiện thành công nhân vật Vũ Nương là một người phụ nữ có nhiều phẩm chất tốt đẹp. Điều đó được thể hiện qua đoạn trích: “Chàng đi chuyến này, thiếp chẳng dám được deo ấn phong hầu…ngày về chỉ mang theo hai chữ bình yên thế là đủ rồi.”
|
Mở bài gián tiếp:
|
Hình ảnh người phụ nữ là một đề tài xuyên suốt trong văn học Trung đại Việt Nam. Với truyện Kiều của nguyễn Du ta bắt gặp một Thúy Kiều với “người sao hiếu nghĩa đủ đường” nhưng “ kiếp sao rặt những đoạn trường thế thôi”, một hình ảnh “bảy nổi ba chìm với nước non” trong thơ Hồ Xuân Hương…nhưng ở họ luôn ngời sáng phẩm chất tốt đẹp. Vũ Nương trong chuyện người con gái Nam Xương là một người như thế. Điều đó được thể hiện sâu sắc qua đoạn trích….
|
Lưu ý
|
Có thể tóm tắt toàn bộ TP trong vòng 4, 5 dòng và dẫn đến đoạn trích cần nghị luận.
|
2. Thân bài
|
Luận điểm 1: Trước hết đoạn trích cho ta thấy Vũ Nương là 1 người vợ hết lòng yêu thương chồng.
Dẫn dắt: ngày tiễn chồng ra chiến trận, nàng bày tỏ những điều hết sức yêu thương, cảm động….
|
Dẫn chứng 1
|
- Lời nói: "Chàng đi chuyến này, thiếp chẳng mong đeo ấn phong hầu ...chỉ xin bình yên thế là đủ" Lời nói của VN có ý nghĩa gì không?
|
Đánh giá 1
|
- Mong ước giản dị cao đẹp
- Không mong vinh hoa phú quý tiền tài danh vọng mà chỉ cầu mong cho chồng bình an nơi chiến trận
- Khát khao được hạnh phúc sum họp đoàn tụ
- Vũ nương không muốn đứa con sinh ra mà không có bố
|
Dẫn chứng 2
|
"chỉ e việc quân khó liệu...mẹ hiền lo lắng"
|
Đánh giá bình luận
|
- Chiến tranh là li tan chết chóc có biết được trong số đó lại không có chồng mình
+ Đó cũng là khát mong của người phụ nữ nói chung - Vũ Nương lo lắng cho sự an ngu của chồng nơi chiến trận
- Trong số hàng triệu người ngã xuống lại không có chồng mình
đây là cuộc chiến tranh phi nghĩa giữa các tập đoàn phong kiến nê họ sẽ không quan tâm đến sinh mạng của nhân dân
|
+Dẫn chứng 3:
|
"nhìn trăng soi thành cũ ...sợ không có cánh hồng bay bổng"
|
Đánh giá bình luận
|
- Nàng quan tâm đến sức khỏe của chồng
- Hình dung nỗi nhớ nhung cô đơn trống trãi khi không có chồng bên cạnh.
|
Luận điểm 2:
|
Vũ Nương ko chỉ yêu thương chồng mà còn là 1 người con dâu hiếu thảo
|
Dẫn chứng 3
|
- Khi mẹ chồng ốm: thuốc thang, lễ bái thần phật ,lấy lời ngọt ngào khuyên lơn
- Khi mẹ chồng mất: Hết lời thương xót ma chay tế lễ như với cha mẹ đẻ mình
|
Đánh giá bình luận
|
Tình cảm ấy xuất phát từ một trái tim yêu thương chân thành, nhất mà trong xã hội phong kiến khi mối quan hệ giữa mẹ chồng với nàng dâu thường sứt mẻ thì Vũ Nương lại còn đáng trân trọng hơn.
- Nàng không phân biết giữa mẹ chồng và mẹ đẻ mà với ai nàng cũng có trách nhiệm như vậy.
- Phải chằng nàng là như vậy để chồng ở nơi biên ải được yên tâm hơn?
|
Luận điểm 3 :
|
Đoạn trích thể hiện một tài năng nghệ thuật bậc thầy và tấm lòng nhân đạo của nhà văn Nguyễn Dữ
|
|
- Đoạn trích đã thể hiện thành công tài năng nghệ thuật bậc thầy của Nguyễn Dữ trong việc xây dựng tình huống truyện độc đáo (Trương Sinh đi lính) để bộc lộ tính cách phẩm chất của nhân vật một cách đầy đủ và rõ ràng nhất.
- Khả năng miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc lời văn lúc thiết tha lúc ngẹn ngào lúc nhung nhớ sử dụng nhiều câu văn biện ngẫu làm cho lời văn nhịp nhàng, cân đối.
- Tấm lòng nhân đạo: Yêu thương, trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của nàng…
|
Luận điểm 4
|
Đoạn trích thể hiện một tài năng nghệ thuật bậc thầy của nhà văn Nguyễn Dữ.
|
|
- Đoạn trích đã thể hiện thành công tài năng nghệ thuật bậc thầy của Nguyễn Dữ trong việc xây dựng tình huống truyện độc đáo (Trương Sinh đi lính) để bộc lộ tính cách phẩm chất của nhân vật một cách đầy đủ và rõ ràng nhất.
- Khả năng miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc lời văn lúc thiết tha lúc ngẹn ngào lúc nhung nhờ sử dụng nhiều câu văn biện ngẫu làm cho lời văn nhịp nhàng, cân đối.
|
|
3. Kết bài
- Câu chuyện khép lại nhưng tiếng kếu than ai oán của nàng vẫn còn vang vọng mãi trên sông trên sông Hoàng Giang. Cảm ơn Nguyễn Dữ đã gửi đến cho chúng em dù chỉ là 1 đoạn hay là cả câu chuyện đều giàu tính nhân văn.
Nghi ngút đầu nghềnh tỏa khói hương
Miếu ai như miếu vợ chàng Trương
|
Đề số 2
|
Cảm nhận đoạn văn bản sau: “có giết được thằng nào đâu ….nhục nhã thế này”.
(Làng – Kim Lân)
|
1. Mở bài:
|
Nếu như trước cách mạng tháng tám Ngô Tất tố mang tới một chị Dậu với sức sống mãnh liệt của người nông dân, Nam Cao mang tới một Lão Hạc đầy long tự trọng và tình yêu thương con vô bờ bến ,…thì sau cách mạng tháng tám, Kim Lân –nhà văn nông dân –mang tới cho bạn đọc hình ảnh người nông dân thời kì đổi mới. Đó chính là nhân vật ông Hai qua đoạn trích “Làng” với tình yêu làng da diết và lòng yêu nước sâu đậm. Điều đó được thể hiện rõ nét hơn trong đoạn ngắn khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc đến khi về tới nhà: “có giết được thằng nào đâu ….nhục nhã thế này”
|
2. Thân bài:
|
|
Luận điểm 1:
|
Tình yêu làng quê của ông hai được bộc lộ một cách sâu sắc, chân thực nhất khi nghe tin làng Chợ dầu theo giặc.
|
Dẫn chứng 1:
|
Khi mới nghe tin: Cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại da mặt tê rân rân. ông lão lặng đi ….giọng lạc hẳn đi.
|
Đánh giá, nhận xét:
|
- Đó là cái cảm giác sững sờ choáng váng, co thắt từng khúc ruột của ông.
- Là trạng thái tâm lí hết sức tự nhiên của một người quá yêu làng
- Nếu không yêu thì cái tin làng Chợ Dầu theo giặc không thể gây chấn động mạnh tựa như một cú sốc tinh thần như thế với ông Hai
- Sở dĩ ông choáng váng, sững sờ vì trong than tâm của ông cái làng cái làng chợ Dầu rất kiên trung bấy lâu nay ông tôn thờ nay đã sụp đổ.
- Tác giả sử dụng nghệ thuật xây dựng tình huống truyện để thử thách tình cảm ông Hai với làng chợ Dầu thân yêu. Nếu ông Hia vô tam vô cảm thì ông không thể có được trạng thái tâm lí mạnh đến như thế. Đó là vẻ đẹp của người nông dân sau cách mạng.
|
Dẫn chứng 2
|
Liệu có thật không hở bác ?hay là chỉ lại
|
Đánh giá, nhận xét:
|
- Song, ông Hai vẫn còn nghi ngờ, chưa thể tin ngay lời đồn đại
- Nó như một cú sốc, khiếm ông không thể tin nổi
- Ông hỏi lại để khẳng định cũng cũng là cố bấu víu vào một tia hi vọng rằng đó chỉ là sự nhầm lẫn là một lời đồn đại vô căn cứ
- Nhưng khi cái tin ấy được khẳng định từ người tản cư thì ông hai không không tin,tù lúc ấy tâm trạng ông bị ám ảnh, mặc cảm vì là người làng Việt gian
|
Luận điểm 2:
|
Không những thế tình yêu làng của Ông hai được thể hiện rất rõ trên đường về nhà
|
Dẫn chứng 1:
|
Hà nắng gớm về nào
- câu nói hà nắng gớm về nào => độc thoại nội tâm, ông nói nhằm đánh trống lảng rồi bỏ về
|
Đánh giá, nhận xét:
|
-Từ niềm vui, niềm tin hi vọng, ông hai rơi xuống vực thẳm đau buồn, xót xa, tuyệt vọng. Ông cố gắng trấn tĩnh bản thân và tìm cách lảng ra về muốn che dấu đi tâm trạng ấy nhưng nỗi tủi hổ, bẽ bang, lo lắng khiến ông “cúi gằm mặt xuống đất mà đi”
- Cái cúi mặt của ông biết bao nhục nhã, xấu hổ, đau đớn. Nỗi nhục đó
khiến ông không thể ngẩng đầu lên được
- Phải chăng ông đã đồng nhất với danh dự của làng. Với ông danh dự của ông cũng là danh dự của làng.
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật được sử dụng rất thành công của nhà văn Kim Lân
|
Dẫn chứng 2:
|
Thoáng nghĩ đến mụ chủ nhà
|
|
- Điều đầu tiên ông nghĩ là không phải là vợ con,ngôi nhà đáng tin mà là mụ chủ nhà:
- Đó là nỗi sợ đầu tiên len lỏi trong trí óc ông , đó là nỗi sợ bị đuổi ra khỏi nhà
- Vì không ai có thể chứa chấp người dân làng bán nước
- Vì ông sợ vợ con gia đình mình không có chỗ trú ngụ , dựa dẫm
|
Luận điểm 3:
|
Về đến nhà, sự mệt nhọc như đã chiếm hết tâm trí ông, và thứ ông suy nghĩ duy nhất đó là đứa con của mình
|
Dẫn chứng 1:
|
ông Hai nằm vật ra giường nhìn lũ con tủi thân…
|
|
- Cái nỗi đau đớn căm giận đến tột cùng của ông đã nhấn chìm ông xuống chiếc giường
- Nhìn lũ con nước mắt ông giàn ra vì ông thương lũ nhỏ vì mới mấy tuổi đầu đã mang tiếng là con người việt gian bán nước
- Ông lo cho tương lai của những đứa nhỏ không biết đi đâu về đâu
- Càng thương con bao nhiêu thì nỗi căm tức của ông lại càng lớn bấy nhiêu
- Ông căm thù bọn theo Tây phản bội làng ông nắm chặt hai bàn ay và rít lên:chúng bay ăn…nhục nhã thế này.
Nềm tin nỗi nhớ cứ giằng xé trong ông.tủi thân ông hai thương con,thương dân làng chợ Dầu, thương thân mình là người mang tiếng Làng việt gian.
|
3. Kết bài:
|
Có thể nói “làng” là lớn nhất về mặt nghệ thuật là nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật. Đoạn ông Hai nghe tin làng chợ Dầu theo giặc đã thể hiện rõ điều đó. Thông qua nhân vật ông Hai tác giả muốn ca ngợi tình yêu quê hương ,tình yêu đất nước. Sự giác ngộ cách mạng của những người dân hiền lành, chất phác. Chính tình yêu quê hương đất nước, ý thức giác ngộ cách mạng ấy mà họ một long theo Đảng, theo Cách Mạng, đứng lên giành quyền sống, giữ vững nền độc lập tự chủ của dân tộc trước mọi gian nan, thử thách.
|
Đề bài số 3
|
Cảm nhận đoạn trích sau:
“ Hồi chưa vào nghề… thèm người là gì?”
(Lặng lẽ Sapa – Nguyễn Thành Long)
|
1. Mở bài:
|
Cách mở bài trực tiếp: - gt tác giả Nguyễn Thành Long
- gt về tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa
- Giới thiệu khái quát nhân vật:
Anh thanh niên mang trong mình tất cả vẻ đẹp của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước, tràn đầy nhiệt huyết và đầy trách nhiệm đối với công việc. Điều đó được thể hiện qua đoạn trích: “ Hồi chưa vào nghề… thèm người là gì?”
|
2. Thân bài:
|
|
Luận điểm 1:
|
Trước hết, đoạn trích cho thấy anh thanh niên là một người trần đầy tinh thần nhiệt huyết, say mê với công việc của mình
|
Dẫn dắt
|
Nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn LLSP được giới thiệu là người thanh niên 27 tuổi làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu. Công việc đo gió, đo mua, tính mây tính gió…của anhn thật lắm gian khổ, thử thách…thế nhưng trong suy nghĩ của anh lại hoàn toàn rất khác. Anh dã từng tâm sự…
|
Dẫn chứng và nhận xét đánh giá
|
- Lời nói: “ Vả, Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi , sao gọi là một mình được?”
=> Anh xem công việc của mình như là một người bạn, một người đồng hành => anh không hề cảm thấy đơn độc hay lẻ loi một mình khi ở trên đỉnh núi Yên Sơn cao
=> Công việc mang lại cho anh niềm vui và nhận thức trong cuộc sống
=> Anh là một người rất yêu nghề nếu không yêu nghề sẽ chẳng có ai tâm sự như thế cả. Đây là lời tâm sự chân tình của anh với ông họa sĩ già và cô kỉ sư
=> Nếu sống trong hoàn cảnh như thế sẽ có người dần thu mình lại trong nỗi cô đơn nhưng đối với quan niệm của anh “ đo mưa, đo gió, đo mây…” là một trách nhiệm cao, một giúp ích bé nhỏ trong công cuộc xây dựng đất nước
- “Công việc của cháu khổ thế đấy, chứ cất nó đi cháu buồn chết mất”
=> thể hiện anh là người có tinh thần trách nhiệm cao
=> sống hết mình vì công việc, không bao giờ lảng quên, bỏ mặc dù là một phút hay một giây
|
Luận điểm 2:
|
Không chỉ là một thanh niên yêu nghề và anh còn là một người giàu tình yêu thương con người và đầy trách nhiệm với công việc
|
Dẫn Chứng
|
- Suy nghĩ: “ mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc?”
|
Dẫn chứng và nhận xét đánh giá
|
=> anh ý thức được công việc của mình gắn bó với bao anh em dưới xuối => luôn khát khao được cống hiến , gặp gỡ cùng mọi người , chính anh đã tự nói rằng: “ Còn người thì ai chả ‘thèm’ hở bác”
=> Sống đơn độc trên đỉnh nói Yên Sơn lạnh lẽo, vắng bóng người nên anh muốn được trò chuyện với mọi người. Ngay cả bác lái xe lái xe về Lai Châu đến đây có lần phải thân hành lên trạm tìm anh thanh niên, bác là người miền xuối lên, dưới kia có bao nhiêu người thế kia mà ở nơi hẻo lánh này bác vẫn muốn tìm người nói chuyện, anh đã khẳng định rằng: Đấy bác cũng chẳng thèm người là gì? Thế thì anh thanh niên công tác miết trên này mấy tháng thì chã thèm hơi người sao được…
=> Con người ta đôi khi có sức mạnh phi thường lắm! Họ lan truyền sức sống cho nhau bằng một cách nào đó rất nhanh chóng, một ánh mắt, một nụ cười, vài ba phút tâm sự nhưng lại là nguồn động lức lớn lao để ta tiếp tục cố gắng. Quan hệ giữa người và người là một mối quan hệ cần phải có trong bất cứ xã hội nào. Bạn thử nghĩ xem nếu không có tình người thì ta sống được bao lâu?
=> Luôn biết sống vì cộng đồng, luôn cảm thấy mình thật bé nhỏ, mình là một cá nhân trong một xã hội, anh luôn cho rằng sự hy sinh thầm lặng của mình chỉ là một phần bé nhỏ trong quá trình phát triển chung của bao công việc lớn hơn=> qua đây còn thể hiện rõ anh là một người khiêm tốn, chưa bao giờ tự đánh giá cao về bản thân
=>Anh sống một mình nhưng không cô đơn vì trong tư tưởng của anh mục đích sống, lẻ sống luôn luôn tồn tại và nhắc nhở. Làm một công việc đơn độc, phải dậy lúc nửa đêm, phải ra ngoài trời lúc mưa bảo, lạnh lẻo, anh có thể nằm ở trong nhà lấy số liệu cũ mà gọi bộ đàm để báo cáo nhưng anh khong làm điều đó vì anh có trách nhiệm và anh hiểu rõ việc anh đang làm có ảnh hưởng đến cuộc sống lao động và chiến đấu của nhiều người lúc bấy giờ.
|
|
|
Luận điểm 3:
|
Đọc đoạn trích ta lại nhớ đến hình ảnh những thanh niên Việt Nam trong giai đoạn chống Mỹ
|
Mở rộng
|
- Thế hệ thanh niêm trong tác phẩm: “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính” : Người chiến sĩ lái xe chạy bon bon trên tuyến đường Trường Sơn trong sự lạc quan yêu đời, giữa bom rơi đạn bắn
=> Lí tưởng sáng người nhất là chiến đấu vì độc lập, tự do của quê hương, đất nước.
- Những cô gái thanh niên xung phong trong tác phẩm: “ Những ngồi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê => những con người dũng cảm, anh hùng với vẻ đẹp tâm hồn phong phú
=> Những người đẹp nhất, thông mình, can đảm và cao thượng nhất là những người mặc quân phục có ngôi sao trên mũ.
Anh thanh niên, những người lái xe Trường Sơn hay những cô gái thanh niên xung phong là đại diện của thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm 7 của thế kỉ XX, trong những ngày tháng chống Mĩ ác liệt. Họ là biểu tượng của những người Việt Nam đẹp nhất
“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai”
Họ có thể có tên cụ thể, có thể khong có tên cụ thể hoặc có thể chỉ được nhắc đến qua lứa tuổi, nghề nghiệp nhưng họ đã làm nên biểu tượng của một nước Việt Nam anh hùng. Họ đã làm nên đất nước
|
3. Kết bài:
|
Sung sướng thay những con người sống với một khát vọng cao thường và tìm thấy chỗ đứng của mình trong đời. Không cớ gì đi tìm một công việc phải to tát, vĩ đại thì con người mới bộc lộ được hết phẩm chất của mình, trong bất kì hoàn cảnh nào, ngày khi sống giữu thâm sơn cùng cố, sống trong hoàn cảnh “ cô độc nhất thế gian”, con người có tâm hồn đẹp, có lối sống đẹp vẫn đầy sức hấp dẫn. Cùng với ông họa sĩ , nhà văn Nguyễn Thành Long thực sự đã vẽ được thành công chân dung của một nhân vật đẹp trong đời một chân dung tuy chỉ kí họa trong mấy mươi phút những vẫn có vẻ đẹp thâm trầm…
Tô phở muốn ngon phải có nước dùng tốt
Đất nước muốn đẹp phải có những con người biết cống hiến
|